ทำไมต้องเชื่อมท่อทองแดงผ่านก๊าซไนโตรเจนในระบบ VRF / VRV?

หมวดหมู่: บทความ

ทำไมต้องเชื่อมท่อทองแดงผ่านก๊าซไนโตรเจนในระบบ VRF / VRV?

เนื่องจากระบบ VRF / VRV ราคาค่อนข้างสูงกว่าระบบปรับอากาศโดยทั่วไป ระบบจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่กับเราได้ยาวนานขนาดไหนอยู่ที่การติดตั้งเป็นสำคัญ ในขั้นตอนของการเชื่อมท่อน้ำยา (ท่อทองแดง ) เราจะใช้การเชื่อมท่อผ่านก๊าซไนโตรเจน เพื่อจะช่วยป้องกันการเกิดเขม่าที่เกิดจากอ๊อกซิเจนได้ โดยเขม่าที่เกิดขึ้นจะเกิดบริเวณที่โดนความร้อน และเมื่อเดินระบบสารทำความเย็นจะนำพาเขม่าเข้าไปเกาะติดตามชิ้นส่วนภายใน

ในระหว่างการเชื่อมจะต้องไหลแก๊สไนโตรเจนที่แห้งและไม่มีน้ำมันเข้ามาภายในท่อเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปภายในผิวท่อด้านใน ในระหว่างและหลังการติดตั้ง ท่อทองแดงจะต้องปิดปลายท่อทองแดงเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปภายในท่อ

โดยมีขั้นตอนดังนี้

นำเทปปิดปลายระบบท่อแล้วเจาะรูเพื่อให้ N2 ออกได้สักเล็กน้อย จากนั้นปล่อยก๊าซไนโตรเจนแรงดันต่ำเข้าสู่แนวท่อที่เราจะเชื่อม แรงดันประมาณ 0.02-0.05 MPa ก่อนทำการเชื่อม และหยุดชาร์จจนกระทั่งท่อเย็นสนิทแล้วหลังจากทำการเชื่อม  โดยการเชื่อมต้องเลือกช่างที่มีชำนาญการเชื่อม รับผิดชอบเรื่องเชื่อมโดยเฉพาะ

บทความโดย : ณัฐธีตา ไชยจินดา, วิศวกรออกแบบและประมาณราคา

บริษัท ดีเซนส์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

.]

 

11 ตุลาคม 2562

ผู้ชม 292 ครั้ง